THPT Chuyên Vị Thanh
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
THPT Chuyên Vị Thanh

Số 04 Đường Đồ Chiểu TX Vị Thanh - Tỉnh Hậu Giang


You are not connected. Please login or register

Cách làm tốt bài thi DH môn Toán Lý Hóa

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

KhoaiLang

KhoaiLang
Thành viên cấp 4
Thành viên cấp  4

Nếu có một phương pháp làm
bài tốt, thí sinh có thể đạt điểm tối đa. Dưới đây là vài gợi ý của các
giảng viên ĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM.

Ông Nguyễn Cam, Phó trưởng Khoa Toán - Tin học, ĐH Sư phạm TP HCM:

Để làm bài đạt hiệu quả cao nhất, thí
sinh cần có tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Như thế, những ngày gần thi
chỉ nên học vừa phải, đọc kỹ những điểm hay quên. Không nên dùng chất
kích thích như trà, cà phê để thức khuya học bài. Không nên thức quá
23h30". Tập dậy sớm vào buổi sáng để đến ngày thi có thể tự dậy. Một sự
thức dậy miễn cưỡng sẽ làm thân thể và tinh thần mệt mỏi, không kịp
chuẩn bị tâm lý để thi.

Cấu trúc một đề thi bao giờ cũng có
những câu dễ, khó xen kẽ nhau. Khi nhận được đề thi, trước tiên phải đọc
thật kỹ. Sau đó, phân loại những câu nào đối với mình là quen thuộc,
thấy được phương pháp giải rồi thì làm trước. Trong trường hợp thí sinh
cảm thấy câu đó quen nhưng chỉ làm được một phần, sau không làm nổi nữa
thì nên dừng lại. Hãy chuyển sang một câu khác.

Nhiều bạn sẽ băn khoăn là có nên chừa
khoảng trống, lát nữa sẽ quay lại làm sau không. Không nên chừa trống,
hãy chấm câu và xuống hàng viết đề mục khác để thực hiện. Việc tạo
khoảng trống trên bài thi sẽ gây phản cảm - ức chế tâm lý đối với người
chấm. Nếu câu nào thí sinh không giải được hết nhưng có ý tưởng thì cũng
nên viết tất cả vào.

Nếu có vẽ đồ thị, hình bằng bút chì
thì phải nhớ tô lại bằng bút mực, nếu không hình minh họa của bạn có thể
bị xem như không có. Không đóng khung, gạch dưới hay bất cứ ký hiệu nào
khác lạ trên bài thi. Để khẳng định kết quả, sau mỗi câu nên kết luận
bằng cách xuống hàng thụt đầu dòng.

Trong môn toán, bao giờ cũng có một
bài hình không gian, nên vẽ hình trước và thể hiện hình càng rõ càng
tốt. Cố gắng căn trang giấy để đặt hình ở vị trí dễ nhìn, đồng thời có
thể đối xứng với lời giải. Khi sử dụng giấy nháp cũng cần nháp một cách
rõ ràng, mạch lạc theo trình tự để kiểm tra lại dễ dàng.

Bà Vũ Thị Phát Minh, giảng viên chính Khoa Vật lý, ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM:

Đề thi đại học môn Vật lý có đặc thù
là vừa có phần lý thuyết vừa có phần bài toán. Thường phần lý thuyết
chiếm từ 4 đến 5 điểm, bài toán chiếm từ 5 đến 6 điểm. Mọi năm, phần lý
thuyết sẽ nằm trong chương trình lớp 12, phần bài toán, ngoài kiến thức
lớp 12 còn sử dụng kiến thức của lớp 10 và 11.

Về lý thuyết, cần chú ý cách làm bài
theo lối suy luận, tổng hợp. Các năm trước, học sinh học yếu nếu học
thuộc lòng lý thuyết có thể kiếm được 3 đến 4 điểm nhưng năm nay thì
khác, tôi cho rằng đề thi sẽ không bắt học thuộc lòng mà đòi hỏi khả
năng giải quyết vấn đề tổng hợp.

Về bài toán, lưu ý trong quá trình
tính toán phải nhớ đổi đơn vị. Đây là vấn đề học sinh thường mắc phải.
Phần trình bày cần ngắn gọn nhưng phải đầy đủ các bước. Vì người chấm có
chấm theo từng bước nên dù thí sinhkhông đi đến kết quả cuối cùng nhưng
đã giải quyết phần lớn bài toán thì cũng được một phần điểm của bài
toán đó. Khi thí sinh được 6,75 điểm sẽ được làm tròn thành 7 điểm, nên
hãy cố gắng lưu ý các chi tiết như vậy.

Khi bắt đầu làm bài, bài toán nào thấy
rằng có khả năng làm được thì làm trước và làm đến nơi đến chốn. Tránh
tình trạng câu nào cũng làm nhưng không đi đến đâu, cuối cùng cũng không
được điểm.

Theo tôi, học sinh học lực khá, nắm
vững lý thuyết, khả năng tính toán tốt sẽ làm được 70% - 80%, thông
thường 20% còn lại dành cho những học sinh giỏi, đòi hỏi khả năng suy
luận, sáng tạo.

Ông Trịnh Văn Biều, Trưởng Khoa Hóa học ĐH Sư phạm TP HCM:

Giải các bài toán hóa học: Khi giải
toán nên tóm tắt đầu bài dưới dạng sơ đồ, ghi đầy đủ các dữ kiện. Có thể
viết ra giấy nháp rồi dùng bút dạ tô đậm các dữ kiện quan trọng. Điều
này rất cần thiết vì nó giúp cho thí sinh bao quát toàn bộ nội dung bài
toán, dễ tìm ra được hướng đi và các bước thực hiện kế tiếp. Sau khi
tính toán xong nên kiểm tra lại.

Một số bài toán các câu hỏi độc lập
với nhau, không làm được câu trước, hãy thử làm câu sau, không nên thấy
câu đầu khó đã vội bỏ. Cách trình bày bài thi: Nên trình bày ngắn gọn,
rõ ràng, dứt khoát, không diễn đạt dông dài. Các phương trình, hệ phương
trình nói chung không cần phải giải chi tiết vào giấy thi mà chỉ cần
nêu kết quả như: “Giải hệ phương trình này ta được ...”.

Hạn chế tối đa việc trình bày lặp đi
lặp lại, dang dở hết câu này sang câu khác dẫn đến tình trạng lộn xộn
làm người chấm bực mình (qua cách trình bày, người chấm rất dễ đánh giá
trình độ của thí sinh). Giữa các câu, các ý nhỏ của câu nên trình bày
sao cho người chấm phân biệt được rõ ràng. Không nên viết liền các câu
như một bài văn mà nên xuống dòng, tách riêng từng ý để giám khảo dễ
chấm, không bị bỏ sót. Tận dụng tối đa các thuật ngữ thông thường vẫn
dùng trong sách giáo khoa. Các bài toán có nhiều phương trình phản ứng
nên đánh số để tiện sử dụng. Với phản ứng các chất hữu cơ có liên quan
đến cấu tạo thì phải viết dưới dạng công thức cấu tạo thu gọn.

(Theo Người Lao Động)




Việt Báo
//
(Theo_VnExpress.net)

http://vn.myblog.yahoo.com/jw!VeA4nGOGHx8lG1m7_UKIXEHlwys0/artic

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết